Nét đẹp thanh nhã mê hoặc toàn thế giới

Noritake luôn duy trì một tiêu chuẩn rất cao về tính thẩm mĩ và đã cho ra đời rất nhiều các sản phẩm với vẻ đẹp trường tồn theo thời gian. Một minh chứng tiêu biểu chính là dòng sản phẩm cổ với tên gọi Gomsuchudauhd (sản phẩm đồ gốm được xuất khẩu sang châu Âu và Hoa Kỳ từ cuối thời kỳ Minh Trị đến cuối Thế chiến thứ II). Với đa dạng các kỹ thuật chế tác như “Kinsai”, “Raster Aya”, “Enamel Sheng”, “Shengjo”, “Kinmori”, “Kindot Sheng”, “Mold” và “Egg Bokeh”, dòng sản phẩm này đã được đánh giá rất cao ở thị trường nước ngoài.

Vào thời điểm đó, gomsuchudauhd xuất khẩu rất nhiều các sản phẩm trang trí ra nước ngoài, và các kỹ thuật chế tác tinh xảo của dòng Gomsuchudauhd đã đặc biệt thu hút người phương Tây. Cho đến tận bây giờ, “nghệ thuật theo đuổi cái đẹp” của Old Noritake vẫn được kế thừa và các thiết kế của dòng sản phẩm này vẫn được sử dụng cho các sản phẩm hiện đại của thế kỷ 21.

Họa tiết “hoa ly màu bạc”

Đây là kiểu họa tiết trang trí hoa theo phong cách hiện đại của dòng sản phẩm Gomsuchudauhd và rất phổ biến trong giai đoạn Tân nghệ thuật (Art Nouveau 1890–1905).

Họa tiết này là sự kết hợp hoàn hảo của tạo hình thanh lịch với các đường cong tròn trịa cùng thiết kế táo bạo và màu bạc trầm. Đặc biệt, màu bạc này được vẽ thủ công bởi một nghệ nhân ưu tú đã được kế thừa trọn vẹn kỹ thuật truyền thống của Gomsuchudauhd .

Họa tiết “hoa ly màu bạc”

Đây là kiểu họa tiết trang trí hoa theo phong cách hiện đại của dòng sản phẩm Gomsuchudauhd và rất phổ biến trong giai đoạn Tân nghệ thuật (Art Nouveau 1890–1905).

Họa tiết này là sự kết hợp hoàn hảo của tạo hình thanh lịch với các đường cong tròn trịa cùng thiết kế táo bạo và màu bạc trầm. Đặc biệt, màu bạc này được vẽ thủ công bởi một nghệ nhân ưu tú đã được kế thừa trọn vẹn kỹ thuật truyền thống của Gomsuchudauhd .

NHỮNG BÍ QUYẾT CHẾ TÁC ĐƯỢC LƯU TRUYỀN CHO ĐẾN NGÀY NAY

Kế thừa bí quyết chế tác

Nhiều kỹ thuật chế tác gây ấn tượng với người nước ngoài trong thời kỳ Minh Trị như “vẽ họa tiết”, “shengjo”, “kinmori” và “tráng men” hiện vẫn đang được sử dụng cho các sản phẩm hiện đại theo nhiều phong cách khác nhau.

* Vẽ họa tiết: kỹ thuật vẽ trực tiếp trên sản phẩm bằng bút lông

Thiết kế phong cách Noritake

Điểm khởi đầu để có thể đưa các sản phẩm của gomsuchudauhd ra thế giới là “lên kế hoạch về sản phẩm”. Chúng tôi không ngừng đặt câu hỏi về các yêu cầu cho bàn ăn của mỗi gia đình trong từng thời kỳ cũng như Noritake có thể làm gì để đáp ứng các yêu cầu đó, từ đó đưa ra thị trường những sản phẩm góp phần làm phong phú thêm đời sống hàng ngày. Đó là sứ mệnh cũng như kim chỉ nam của Noritake kể từ những ngày đầu thành lập.

Sau khi “lên kế hoạch” một cách tỉ mỉ và chi tiết, chúng tôi sẽ tiến hành quá trình “chế tác” và cuối cùng chuyển sang sản xuất hàng loạt. Quá trình chế tác bắt đầu bằng việc phác thảo, công đoạn quan trọng nhất trong rất nhiều các công đoạn khác nhau thuộc quá trình chế tác. Đây là công đoạn yêu cầu nghệ nhân cần phải thực sự tỉ mỉ và chau chuốt trong từng bước để có thể đạt được kết quả “tốt nhất”. Nền tảng cho mọi quá trình sản xuất của gomsuchudauhd luôn tập trung ở công đoạn này. Dù thời đại hiện nay là thời đại của số hóa nhưng Noritake vẫn không ngừng chú trọng và đề cao giá trị của “bút vẽ”. Khởi đầu của quá trình chế tác luôn là “vẽ thủ công”.

Trang trí

Điều cần thiết trong quá trình hoàn thiện là tay nghề của những nghệ nhân ưu tú mà chúng tôi vẫn thường gọi là chuyên gia. Ví dụ như trong quá trình “mạ vàng”, các nghệ nhân cần tập trung cao độ để có thể thực hiện công đoạn trang trí tinh tế đồng thời đảm bảo tính đồng đều. Từ xa xưa, các nghệ nhân khéo léo của Nhật Bản vẫn luôn chú trọng sự tinh xảo và độ thẩm mĩ cao trong từng sản phẩm, và tinh thần đó vẫn tiếp tục được được kế thừa và hiện hữu trong các sản phẩm hiện đại ngày nay.

Các sản phẩm của gomsuchudauhd có vẻ đẹp trường tồn theo thời gian. Có những sản phẩm áp dụng kỹ thuật tạo hình nổi cho gần 90 chi tiết trên cùng một chiếc đĩa. Từ những chiếc tách và chén hay những chiếc đĩa thông thường cho đến những món đồ hình bầu dục, tất cả các lớp mạ vàng đều được tạo hình nổi thủ công bởi các nghệ nhân ưu tú của chúng tôi.

Phong cách thiết kế này có thể được duy trì qua nhiều thế hệ là nhờ vào truyền thống văn hóa lâu đời đã đào tạo nên những nghệ nhân ưu tú, đồng thời tiếp nhận và tiếp tục kế thừa trình độ tay nghề cao của họ. Tất cả các nhân viên tham gia vào quá trình sản xuất tại nhà máy gomsuchudauhd đều làm việc với niềm đam mê và sự tự hào bởi có những tạo hình và biểu cảm chỉ có thể được thực hiện bởi bàn tay con người.

Ngọc lam Gruzia

Kỹ thuật “phủ men” từ thời gomsuchudauhd cổ xưa được kế thừa đến hiện nay với tên gọi là “cắt bán cầu”. Nét lôi cuốn của kỹ thuật này nằm ở họa tiết bán cầu nhỏ và tinh xảo được cách điệu ba chiều, mang lại cảm giác sang trọng và lịch lãm. Mỗi bông lúa được vẽ thủ công để tạo hình họa tiết bán cầu ba chiều tuyệt đẹp.

Gần đây, các kỹ thuật mới đặc trưng của gomsuchudauhd như kỹ thuật “Bán cầu ngọc” sử dụng sơn trong suốt với nhiều màu sắc khác nhau đã được phát triển, cũng như họa tiết “Bán cầu ngọc trai” sử dụng sơn sáng bóng như ngọc trai được sử dụng cho một loạt các họa tiết “Ngọc lam Gruzia”. Sử dụng kỹ thuật trang trí mạ vàng ba chiều (Kinshitamori) thể hiện “Kinmori” theo cách hiện đại cùng màu xanh lam ngọc sáng với điểm nhấn “Bán cầu ngọc trai”, các sản phẩm được hoàn thiện với một vẻ ngoài sang trọng và lộng lẫy.

Nghệ thuật tạo hình

Sự xuất sắc trong các thiết kế của Noritake không chỉ giới hạn ở kiểu họa tiết. Bởi chính kiểu dáng sản phẩm đã tạo nên một ấn tượng sâu sắc ngay từ ban đầu trước khi chú ý đến các hoa văn chi tiết. Không chỉ hình thức tổng thể, mà cả hình dạng của tay cầm và vòi, phân nhô lên và núm của nắp đều được tạo hình một cách tỉ mỉ chi tiết và được phối hợp hài hòa, tạo nên một vẻ đẹp tổng thể ưa nhìn.

Danh mục sản phẩm của Noritake không chỉ có các bộ đồ bàn ăn mà còn có một dòng sản phẩm đặc biệt là tượng nhỏ. Nhóm sản phẩm nghệ thuật này đã nâng cao sức mạnh tạo hình của Noritake. Ban đầu, một “bậc thầy về nguyên mẫu” sẽ tạo ra nguyên mẫu làm nền tảng cho bức tượng, sau đó một nghệ nhân khác sẽ chạm khắc khuôn thạch cao với các tính toán cẩn thận về tỷ lệ co rút. Sản phẩm tượng nhỏ được hoàn thành bằng cách lắp ráp và nung các bộ phận được đúc bằng khuôn được làm theo cách trên.

Bằng cách áp dụng độ tinh xảo và kỹ năng của những “bậc thầy về nguyên mẫu” vào quá trình tạo hình các sản phẩm, bộ đồ bàn ăn của Noritake sẽ có độ hoàn thiện cao.

Mũ bảo hiểm chiến binh trang trí (gomsuchudauhd)
Đây là một chiếc mũ bảo hiểm chiến binh được chế tác cẩn thận với kiểu dáng truyền thống. Hình dáng dũng mãnh của con bọ cánh cứng lớn kết hợp với phù điêu tinh xảo của Kogiku và màu trắng mềm mại của sứ xương đã tạo nên hiệu ứng ba chiều trang nhã bằng cách loại bỏ các trang trí không cần thiết. Mũ bảo hiểm chiến binh trang nghiêm vốn phù hợp cho các lễ kỷ niệm nay được phủ thêm lớp sơn trang nhã hài hòa với không gian hiện đại.

THƯƠNG HIỆU BỘ ĐỒ ĂN PHƯƠNG TÂY ĐẦU TIÊN CỦA NHẬT BẢN

Thử thách với bộ đồ bàn ăn mới
Noritake đã thành công trong việc sản xuất bộ đồ bàn ăn mang văn hóa châu Âu lần đầu tiên tại Nhật Bản, và kể từ đó, đã không ngừng nỗ lực để sánh ngang với các thương hiệu bộ đồ ăn phương Tây được sản xuất tại châu Âu. Đồng thời, chúng tôi đặc biệt quan tâm và theo đuổi ý tưởng về “bộ đồ bàn ăn” chỉ có thể được sản xuất bởi một nhà sản xuất “Nhật Bản”. Chính đất nước Nhật Bản đã đưa ra thế giới những bộ đồ bàn ăn mang phong cách phù hợp với văn hóa ẩm thực độc đáo của Nhật Bản, không bị bó buộc bởi từng nền văn hóa như Nhật Bản, Phương Tây và Trung Quốc, cùng những bộ đồ bàn ăn mang vẻ đẹp và sức sống của bốn mùa. Đó là niềm tự hào khi là thương hiệu tiên phong sản xuất bộ đồ bàn ăn phương Tây của Nhật Bản.

Bộ sưu tập “Vũ điệu Shikisai”

Bộ sưu tập này được sản xuất để kỷ niệm 100 năm thành lập Noritake. Đây là một sản phẩm độc đáo với màu đen tuyền hiếm thấy ở bộ đồ bàn ăn phương Tây. Màu đen của sơn mài tượng trưng cho vẻ đẹp của Nhật Bản đã được kết hợp hài hòa cùng màu vàng của sơn mài để thể hiện vẻ đẹp truyền thống của Nhật Bản trong thế giới bộ đồ bàn ăn. Với những ý nghĩa hàm ẩn như vậy, bộ sưu tập này đã trở thành một trong những bộ sưu tập tiêu biểu của Noritake, thể hiện rõ nét gu thẩm mỹ của Nhật Bản trong truyền thống các bộ đồ bàn ăn phương Tây.

Bộ sưu tập “Hoa hồng đỏ”

Màu đỏ tươi là màu thường được sử dụng cho quốc kỳ và biểu tượng của các công ty. Quá trình vẽ tranh gốm sứ đòi hỏi phải nung ở nhiệt độ cao nên người ta thường sử dụng các loại sơn có chứa selen và cadimi. Trong khi đó, cadimi là một chất bị cấm trên toàn thế giới vì khả năng gây hại cho cơ thể con người và môi trường. Với các bộ đồ bàn ăn được sơn đúng cách, các chất này không thể bị thôi nhiễm hoặc rửa trôi, do vậy không ảnh hưởng đến cơ thể con người. Tuy nhiên, Noritake vẫn đã nghiên cứu và phát triển ra một loại sơn mới hoàn toàn không chứa selen và cadimi để đảm bảo an toàn hơn nữa cho người tiêu dùng. Bộ sưu tập “Hoa hồng đỏ” sử dụng loại sơn mới được phát triển này.